Advertisement
செய்திகள்தொழில்நுட்பம்

டிவிட்டரை தொடர்ந்து அமேசான், பிளிப்கார்ட்டுக்கு சிக்கல் | இ-காமர்ஸ் நிறுவனங்களுக்கும் கடிவாளம் போடும் இந்திய அரசு

இ-காமர்ஸ் வலைத்தளங்களில் ஃபிளாஷ் விற்பனையை தடை செய்ய மத்திய அரசு முன்மொழிந்துள்ளது. மேலும் அமேசான் மற்றும் வால்மார்ட்டின் பிளிப்கார்ட் தங்களது துணை நிறுவனங்களை விற்பனையாளர்களாக பட்டியலிடப்படக்கூடாது என்றும் கூறியுள்ளது.

அரசாங்க அறிக்கையில் வெளியிடப்பட்ட நுகர்வோர் விவகார அமைச்சகத்தின் விதிகள், செங்கல் மற்றும் கட்டுமான பொருட்களின் சில்லறை விற்பனையாளர்கள், வெளிநாட்டு இ-காமர்ஸ் நிறுவனங்கள் தங்களது சிக்கலான வணிக கட்டமைப்புகளைப் பயன்படுத்தி இந்திய சட்டங்களை மீறுகிறார்கள் என்று கூறிய புகார்களுக்கு பிறகு வந்துள்ளன.

Advertisement

அமேசான் மற்றும் பிளிப்கார்ட் ஆகியவை அனைத்து இந்திய சட்டங்களுக்கும் இணங்குவதாகக் கூறுகின்றன. அமேசான் திங்களன்று வரைவு விதிகளை மறுஆய்வு செய்வதாகவும், உடனடியாக கருத்து கூற எதுவும் இல்லை என்றும், வால்மார்ட்டின் பிளிப்கார்ட் ராய்ட்டர்ஸ் கோரிக்கைக்கு எந்தவித பதிலும் அளிக்கவில்லை.

கடுமையான விதிகள்:

1. ஈ-காமர்ஸ் நிறுவனங்கள் இந்தியாவில் ஃபிளாஷ் விற்பனையை நடத்தக்கூடாது என்பது ஆகும். பண்டிகை காலங்களில் மிகவும் பிரபலமாக உள்ள இந்த lightening deals ஆன்லைனில் அதிக தள்ளுபடியுடன் போட்டியிட முடியாத ஆஃப்லைன் விற்பனையாளர்களிடையே அதிக தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.

2. வர்த்தக நிறுவனங்கள் தங்களது “தொடர்புடைய நிறுவனங்கள்” எதுவும் தங்கள் ஷாப்பிங் வலைத்தளங்களில் விற்பனையாளர்களாக பட்டியலிடப்படவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும், மேலும் எந்தவொரு தொடர்புடைய நிறுவனமும் ஒரே தளத்தில் இயங்கும் ஆன்லைன் விற்பனையாளருக்கு பொருட்களை விற்கக்கூடாது.

3. வெளிநாட்டு இ-காமர்ஸ் நிறுவனங்கள் நுகர்வோருக்கு நேரடி விற்பனையை செய்யக்கூடாது, மேலும் விற்பனையாளர்களுக்கு மட்டுமே ஒரு சந்தையாக இயங்க வேண்டும்.

4. வாடிக்கையாளர்கள் “உள்நாட்டுப் பொருட்களுக்கு நியாயமான வாய்ப்பை உறுதி செய்வதற்காக” வாடிக்கையாளர்கள் ஒரு பொருளை வாங்குவதற்கு முன் மாற்று தயாரிப்புகளின் பரிந்துரைகளை வழங்க வேண்டும்.

இந்த மாற்றங்கள் வேகமாக வளர்ந்து வரும் இந்திய இ-காமர்ஸ் சந்தையில் பிளிப்கார்ட் மற்றும் அமேசான் பயன்படுத்தும் வணிக கட்டமைப்புகளை பாதிக்கக்கூடும் என்று தொழில் வட்டாரங்கள் தெரிவிக்கின்றனர்.

அமேசான் மற்றும் பிளிப்கார்ட் ஆகியவை இ-காமர்ஸிற்கான இந்தியாவின் அந்நிய முதலீட்டு விதிகளின் கீழ் கட்டுப்படுத்தப்படுகின்றன. மேலும் இந்த புதிய உத்தேச நுகர்வோர் அமைச்சக விதிகளை அவை மீறுமா இல்லையா என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை.

இந்திய மற்றும் வெளிநாட்டு நிறுவனங்களுக்கு பொருந்தக்கூடிய இந்த திட்டம் ஜூலை 6 வரை பொது ஆலோசனைக்கு திறந்திருக்கும் என்று இந்திய அரசு அறிக்கை தெரிவித்துள்ளது.

Back to top button
error: Content is protected !!

AdBlocker Detected

Kindly Disable your adblocker/ advertisement blocker in websites for this page.